Tạp chí công nghệ Việt Nam

Các ý niệm cơ bản trong phong thủy (Phần 1)

0

Ý NIÊM Cơ BÀN

Các dinh thự cổ ở Trung Hoa và các tòa nhà đâu náo của các tập đoàn đa quốc ở A châu đêu mang dáng dấp anh hương nguyên tốc lựa chọn kiêu đất và trang trí của phong thuy – Một nghệ thuật bố trí nội và ngoại thất của Trung Hoa vản còn giử dược nguyên vẹn đè nhắm đạt đuực mòt nơi sống an lành và làm việc trong vui thú. Từ bao ngàn năm nay, người Á châu dã thấy dời sống cua họ gán bó một cách kỳ lạ vào môi trường xung quanh. Họ tin răng có nhđng chỗ tốt hơn, may mắn hơn là các nơi khác và rống khung cảnh chung quanh của đôi, suối, đường, tường xày và cửa ngõ đèu có thè ảnh hưởng đến con người. Họ kết luận rằng nếu một người làm thay đổi và quân bình với môi trường xung quanh thì người đó có thế tự ổn định và thăng tiến đời sống của mình. Như giáo sư Lin Sun giải thích thì : “Tôi điêu chỉnh nhà cưa và văn phòng sao cho hòa điệu vứi sự vặn hành của khí” có nghĩa là khí lực và hơi thở của vũ trụ : “như kích thước, hình dáng của giường ngủ, chíèu cao tòa nhà, hướng của đường đi, và góc đô của nó đều có thế làm thay đổi vận mạng con người”.

 

>>>Xem thêm: 11 sinh vật đáng sợ nhất Trung Quốc

 

Dù cho lịch sử cuốn phong thuy đã có bốn trăm nảm trước Giáng Sinh, ý niêm và thực hành vẫn cứ chiếu theo y như tự thuở xa xưa đó, như những người nông dân Trung Hoa đầu tiên định cư dọc theo sông Vị và thung lũng sông Hoàng. Con người mưu sinh và trồng cây thành công là diêu trước hết. Cà hai diều trên tùy thuộc vào sự thất thường và vòng vận hành của trời, đất, mưa, lú, mặt trời, hạn hán, bâng giá. Người Trung Hoa thấy SỐ mạng của họ xoắn chật vào tạo hóa và cống việc huýên bí của toàn thế của vũ trụ. Họ đi tìm 8ự hòa nhập

22

với sức mạnh thiên nhiên. Trời, đất đươo hiêu như nhứng quyền năng sống động.

Phong cánh tự nhiên được tồn trọng Các tòn giáo Trung Hoa, các triết lý, thơ ca, tranh phong canh thường phản ảnh ước mơ nắm bắt và gơi lên bằng sức mạnh, ve đẹp, sự quàn bình và bất diệt của tự nhiên. Họ tin tướng rằng cái gì đi ngươc với sự vận hành trong thiên nhiên rối có ngày phải bị hủy diệt. Bởi vậy khi xàv dựng nhà cửà, đô thị, đường xá hay trang trại-, họ hot sức né tránh làm xáo trộn lòng đất. Đế sinh tòn, để được thịnh vượng và tránh động chạm đến con ròng đất, người ta phai thinh “thầy địa lý”. Họ giống như nhứng nhà dịa lý kiến trúc, truy tầm sự vận hành cua khí, nhằm một chó lý tương đế xày dựng trang trại, đèn thờ, nhà cửa hoặc là định vị cho cổ một đô thị hay một nơi làm mồ ma cho tò tiên.

 

>>>Xem thêm: 10 món đồ chỉ có thể mua ở Trung Quốc

 

Ngày nay, để thành thạo thuật phong thuy phai mất nhiều năm huấn luyện và cần phái có trực giác bén nhạy nữa. Trong thời gian huân luyện phải học ca triết lý và tôn giáo cố của Trung Hoa. Cuốn sách này chi dần những tiến trình sơ khởi trong việc thực hành thuật phong t.huy. Trước, đó, cần chú ý đến nhứng căn bản cua rhuật đê khi hìèu rõ thì chúng ta càng dễ nắm bắt đưực nhửng định luật và tiến trình của nó. Chúng ta hãy nhìn xeni hình chứ Đạo.

ĐẠO VÀ THUYẾT ÀM DƯƠNG

Đạo là nguyên lý và tiến trình kết hợp con người và vũ trụ. Người Hoa có cốu : “Mọi sự đeu hòa với Đạo”, Đạo dược dịch là “con dường” hay “lối đi”, Đạo là tự nhiên, là giai điêu muốn thuở cua vũ trụ và hòa cùng con người. Quan niệm Đạo của Trung Hoa xưa là sự nhận thức từ thiên nhiên, họ nhân thấy thiên nhiên luôn luôn chuyến dịch theo chu kỳ và như vậy thì vận mệnh cua họ tùy thuộc vào sự biến chuyên trong thiên nhiên. Con người

với thiên nhiên cùng hòa theo các định luật chung, vẻ mật nguyên lý, Đạo phát sinh từ sự quàn binh, sự hài hòa, hợp nhất cua các động lực đối nghịch và bô sung cho nhau. Tiến trinh cua Đạo là nhứng chu kỳ nối tiếp liên tục, những đối nghịch đem lại chuyên hóa như mùa hè chuyên sang mùa đông, ròi lại trơ vè mùa hè. Qua sự hiêu biết về Đạo, các nhà Phong Thuy di tim sự quản binh đẻ đạt tới hài hòa trong môi trường sống.

Lý thuyết vê ảm dương là một tên gọi cua Đạo. Đây là hai lực đíèu hành và thống trị vũ trụ. Hai lực này dối nghịch nhau và cùng nhau tạo nên mọi hình thái cua đời sòng. Àm thi mờ tối, Dương thì sáng sua, Âm thụ động, Dương tích cực. Tuy nhiên khi ca hai hòa hợp thi tượng thành, vì nếu không có lạnh thi chúng ta không có quan niệm nóng. Không có mới thì chầng có cũ. Không có sự sống thì không có cái chết

Đạo là gạch nối cùa Trời, Đất và Người (Thiên, Địa, Nhàn) phân tất cả mọi vật ra hai phần đòi nghịch nhưng bố sung. Quan niêm Am – Dương xem con người và môi trường làm một. Đó là nhà ở, chỗ làm việc, núi đôi, sòng suối, quả đất và khống gian. Nếu các bạn hiếu được nhứng gì phong thùy trình bày, thì bạn có thể gìn giứ được sự quân bình bên trong, đế dược may mắn và cải thiện số mệnh của mình.

Thí dụ sự cân bàng cua Am – Dương chỗ nhà ớ, nơi làm việc là điều đáng quan tâm. Anh hướng của Đạo và Âm Dương hiện diện ớ khắp nơi. Môn Phong Thủy có phận sự tìm kiếm để tạo ra một nơi cho việc sinh sống được quan bình, hài hòa, người ngụ cư được sức khồe dồi dào. Ý nghĩa cua sự cân băng không thuần ớ sự đối xứng bên ngoài, Nó sắp xếp nhà cửa và con người với các yếu tố thiên nhiên và nhãn tạo đế có được sự hài hòa và yèn

lành trong mỏi trường chung quanh. Củng giống như một căn nhà trông ra ngoài hô trong vị trí tự nhiên sẽ có tác dụng tốt hơn Là một càn nhà được xây dựng giữa một lỏ đất vuông vức ơ ngoại ô. Nhưng dù vậy, nếu cái hồ ấy (xem Là yếu tố Dương) quá rộng lớn thì nó lại lấn lướt, gây áp lực với căn nhà (yếu tố Âm), nèn cần có những tảng đá và khu vườn nhàm làm hòa hai nguyên tố kể trên. Đạo giứ một vai trò trong viêc giái quyết một kiếu nhà lắm vụng vê. Trường hợp này, người ta dùng ánh sáng, cáy cối hay nhửng tấm gương dế lập lại sự càn băng trong kiến trúc.

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of
chuyển phát nhanh đi mỹ hay bạn muốn quay phim dạy họcdịch vụ in ấn tại hà nội , sài gòn uy tín